Tại sao đèn LED ngày càng được sử dụng nhiều?

Ngày:24/08/2019 lúc 08:21AM

Ngày càng nhiều đèn LED được sử dụng phổ biến do những lợi ích thiết thực từ việc tiết kiệm năng lượng, khả năng chiếu sáng tốt hơn lẫn tuổi thọ cao hơn so với các dạng đèn sợi đốt, đèn halogen, đèn huỳnh quang compact.

Và nếu đang suy nghĩ về việc lắp đặt, sử dụng đèn LED trong nhà thì chúng tôi nghĩ bạn nên đọc kỹ về bài viết này để nắm được nhiều thông tin hơn về sản phẩm, về nhu cầu sử dụng đèn LED của bạn.


Đèn LED là gì?


Theo nhiều định nghĩa, chữ LED trong đèn LED là viết tắt của chữ Light Emitting Diode, có nghĩa là đi-ốt phát sáng. Đèn LED là dạng sản phẩm mới nhất, bổ sung vào danh mục các nguồn sáng sử dụng năng lượng hiệu quả và được phát hiện từ 1907.

Nhưng do thời điểm đầu, công nghệ đèn LED chưa phát triển nên không áp dụng vào thực tiễn nhiều. Phải đến những năm 1970 thì công nghệ đèn LED mới bắt đầu được sử dụng rộng rãi.

Ban đầu, đèn LED được sử dụng trong giao thông, với các đèn tín hiệu giao thông, đèn biển báo. Sau này đèn LED được ứng dụng trong ngành thương mại với các bảng hiệu nhấp nháy, bảng chạy chữ thông tin ở sân bay, sàn chứng khoáng, phương tiện...



Phải cho đến những năm sau 2010, thì đèn LED mới bắt đầu được sử dụng rộng rãi. Người ta có thể choáng ngợp trước những tòa nhà cao tầng được trang trí đèn LED, hay những buổi lễ hội nước sặc sỡ màu sắc, những màn hình chiếu cực lớn phục vụ ngoài trời.

Phổ biến hơn nữa là thời điểm hiện tại, đèn LED được sử dụng nhiều hơn trong chính cuộc sống hằng ngày của chúng ta, từ đèn chiếu sáng thông thường, cho đến đèn trang trí, màn hình điện thoại hay đèn sử dụng trên phương tiện đi lại hằng ngày.

Tại sao đèn LED ngày càng được sử dụng nhiều?

Nếu như so với trước 2015, việc sử dụng bóng đèn LED chỉ phổ biến ở các biển hiệu, nơi kinh doanh do giá thành cao, cùng ưu điểm phát sáng tốt, đa dạng màu sắc để phục vụ công việc kinh doanh.
Thì hiện tại, giá thành sản suất đèn LED đã thấp đi nhiều lần và các hộ gia đình cá nhân bắt đầu suy nghĩ đến việc thay thế các thiết bị chiếu sáng trong nhà qua đèn LED do nhiều tính năng ưu việt.

1/ Sử dụng bóng đèn LED sẽ tiết kiệm điện năng hơn

Bạn có biết sử dụng đèn LED sẽ tiết kiệm từ 30 - 80% điện năng so với các thiết bị đèn chiếu sáng trước đây như đèn halogen, đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt.

Dưới đây là một ví dụ thực tế để bạn dễ hình dung như sau:

Nếu muốn sử dụng một bóng đèn phát sáng kích cỡ như đèn để bàn, thì với bóng sợi đốt sẽ cần 100W, đèn compact sẽ khoảng 15W thì với đèn LED chỉ cần 7W.
Tức là sử dụng đèn LED sẽ tiết kiệm điện năng hơn gấp đôi so với đèn compact và khoảng 14 lần so với bóng đèn sợi đốt và chất lượng ánh sáng dịu mắt hơn hẳn.

2/ Đèn LED có tuổi thọ cao hơn

Tuổi thọ trung bình của một bóng đèn LED nằm khoảng 25.000 - 100.000 giờ sử dụng. Nhưng nếu được sử dụng ở nhiệt độ cao thì tuổi thọ cũng giảm xuống đáng kể, nhưng trung bình vẫn đạt từ 25.000 - 60.000 giờ sử dụng.

Và để so sánh với tuổi thọ với các dạng đèn khác, thì tuổi thọ đèn LED sẽ cao gấp 10 - 20 lần so với bóng đèn huỳnh quang, gấp 50 lần so với bóng đèn sợi đốt.

*Trong thực tế, với những môi trường đèn LED được sử dụng với công suất lớn đa phần là văn phòng công ty, còn đối với nhà ở thông thường thì mức tiêu thụ sẽ không quá cao như vậy.

Theo một nghiên cứu không chính thức thì phần lớn thời gian mở đèn của người Việt là từ 6 - 11h30 tối, tức khoảng 5 giờ mỗi ngày. Đây là một con số không cao.




3/ Đèn LED chiếu sáng tốt hơn

Không những đạt khả năng tiết kiệm điện năng tốt, đèn LED còn đạt hiệu năng rất tốt khi đưa vào sử dụng. Có một vài lý do như sau:

Quang phổ thân thiện vì giống với phổ ánh sáng ban ngày.

Ánh sáng từ đèn LED không gây hiệu ứng nhấp nháy, không có bức xạ cực tím (điều này xuất hiện ở đèn compact).

Dễ dàng bật tắt và đáp ứng ánh sáng hầu như lập tức khi mở.

Đèn LED cũng không nhạy cảm với nhiệt độ ẩm hay nhiệt độ thấp.

Độ phát nhiệt thấp gần 9 lần so với đèn huỳnh quang compact, thấp 25 lần so với đèn sợi đốt.

4/ Đèn LED có nhiều thiết kế và mẫu mã đẹp

Có lợi thế về lượng tiêu thụ điện năng, đạt tuổi thọ trung bình cao và chiếu sáng tốt nên đèn LED càng lúc càng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống.

Không chỉ gói gọn giới hạn trong các dạng đèn LED ngoài trời, bảng chạy chữ, đèn trần nhà mà còn sử dụng nhiều để trang trí như: đèn cầu thang, đèn chiếu sáng ngoài trời, đèn dưới nước, dây đèn nghệ thuật, đèn hắt tường, đèn tạo hiệu ứng đổ bóng,...

Với các ứng dụng trên, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn trong nhu cầu sử dụng, từ nhu cầu thông thường cho đến trang trí, hỗ trợ và lắp đặt ở những nơi khó lắp đặt.

5/ Đèn LED có độ bền tốt hơn

Lại thêm một ưu điểm nữa mà người dùng cân nhắc khi sử dụng đèn LED, là độ bền của đèn LED tốt hơn các loại đèn trước rất nhiều.

Do phần lớn đèn LED được bao phủ bởi nhôm hợp kim, vừa có tác dụng tản nhiệt, vừa có tác dụng bảo vệ đèn nên đèn LED chịu được độ lắc và va đập, thậm chí ngay cả khi rơi từ cao xuống.

Còn đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang trước đây thì sao?

Đèn sợi đốt không bền, do thủy tinh và sợi đốt rất dễ bị vỡ và đứt.

Đèn huỳnh quang cũng dễ bị vỡ và tạo thành mảng.



6/ Đèn LED có giá trị thực tiễn với xã hội hiện tại

Có hai việc chúng tôi nói trong mục thứ 6 này, đó là tình hình thực tế mà chúng ta đang phải đối mặt. Là giá điện cao, cùng nhiệt độ môi trường cũng tăng cao.

Có thể bạn không để ý, nhưng với việc sử dụng đèn LED thì bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí tiền điện hằng năm của bạn đấy.

Đây là một ví dụ cụ thể về chi phí điện khi sử dụng đèn LED:

Trung bình một hộ gia đình sẽ sử dụng khoảng 30 bóng đèn, cùng thời gian sử dụng là 5 giờ như đã nêu ở mục 2.

Ta sẽ tính với đơn giá điện 2.200 VNĐ/Kwh (từ bậc 3 - 4).

Thời gian tính là 1 năm.

- Với bóng đèn sợi đốt: 7.23 triệu/năm.

- Với bóng đèn huỳnh quang: 1.81 triệu/năm.

- Với bóng đèn LED: 960 ngàn/ năm.

Còn vấn đề nhiệt độ thì sao?

LED còn có ưu thế tản nhiệt thấp như đã đề cập ở mục 3 nên nhiệt độ phòng sẽ không cao như sử dụng các loại bóng khác. Nhờ đó, giảm lượng điện năng tiêu thụ do điều hòa ít sử dụng hơn.

Ngoài ra, do yêu cầu thấp về điện áp đầu lẫn công suất thấp nên đèn LED có thể sử dụng nhiều nguồn điện khác nhau: như pin năng lượng mặt trời, nguồn điện xoay chiều hay cả nguồn điện một chiều từ xe hơi, đi-na-mô quay tay,...Và điểm cộng tiếp theo nữa, đèn LED cũng rất an toàn khi sử dụng trong môi trường ẩm ướt hay dễ bắt lửa như nhà kho, trần xốp,...

Công Ty TNHH SONICO Việt Nam Là đơn vị hàng đầu về lĩnh vực chiếu sáng, chuyên cung cấp những dòng sản phẩm Led, đèn trang trí chất lượng cao cấp. Với phương châm Uy Tín - Chất Lượng Hàng Đầu, và nhiều dịch vụ hậu mãi sau bán hàng. Nếu bạn đang có nhu cầu mong muốn mua cho mình những dòng sản phẩm đèn Led với chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý nhất thì hãy liên hệ với SONICO Việt Nam để được tư vấn, hỗ trợ tận tình và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của quý khách.



CÔNG TY TNHH SONICO VIỆT NAM


Địa chỉ: 16F Đường 990, Phường Phú Hữu, Quận 9, TP. HCM

Số điện thoại: 0935.78.49.49 - 094.3333.125 - 0911.79.59.39 (Hỗ trợ 24/24)

E-mail: sales@sonico.vn

Website: www.sonico.vn

GPKD SỐ: 0314 002 897

Anh Sinh